Màn hình rộng (wide) có thể phù hợp
cho việc xem phim HD, nhưng vấn đề là các nhà phát triển sẽ phải làm lại
toàn bộ ứng dụng cho phù hợp với tỷ lệ các cạnh của màn hình mới và
nhiều hệ lụy khác.
Rất nhiều người đã đặt câu hỏi "Liệu
thay đổi này của Apple có hợp lý?". Ý kiến ủng hộ thì cho rằng màn hình
tỉ lệ 16:9 hiển thị video HD tốt hơn, cũng như cho phép bổ sung nút ảo
vào game. Số khác tỏ ra không đồng tình, với những lý lẽ riêng. Một
trong số đó là, Jaime Rivera, chuyên gia công nghệ của trang Pocket Now.
Apple
đã làm rất nhiều thứ có vẻ không hợp lý trước đây. Chẳng hạn, Apple từ
bỏ ổ đĩa mềm 5,25-inch trên máy Mac ở thời điểm các đĩa 3,5-inch còn
chưa được bán trên thị trường. Tương tự, ổ đĩa mềm không còn hiện diện
trên iMac một thập kỷ sau đó, khi mà ổ flash vẫn chưa thay thế đĩa mềm.
Gần đây, họ cũng đã bỏ các nội dung web dựa trên flash trong thời đại đa
phương tiện với các sản phẩm sử dụng hệ điều hành iOS.
Không
thể phủ nhận rằng Apple là một kẻ nổi loạn theo nhiều cách, nhưng theo
Jaime Rivera, hiếm khi chúng ta thấy Apple nổi loạn chống lại chính
mình.
Nhìn lại thì
thấy, Apple thường chống lại các tiêu chuẩn đã được chấp nhận bởi các
đối thủ cạnh tranh và thực hiện những nỗ lực "điên cuồng" để thúc đẩy
các tiêu chuẩn của họ, ngay cả khi họ đã nhiều lần không thành
công. Rivera bày tỏ quan điểm, "Điều tôi chưa từng thấy Apple làm trong
quá khứ là thay đổi các tiêu chuẩn của họ khi nó đang thành công". Những
người không đồng tình với quan điểm này nên hỏi Tim Cook tại sao OS X
vẫn được gọi là OS X một thập kỷ sau đó. Điều tương tự cũng xảy ra với
iPhone.
Cho dù
chúng ta có thích điều đó hay không, chúng ta phải thừa nhận thế giới
đang tràn ngập các sản phẩm của Apple và họ đã chứng minh là còn thành
công hơn cả Microsoft.
Vì vậy, Rivera cho rằng Apple sẽ không thay đổi những gì họ đang nắm chắc. Và đây là lý do:
Apple nổi tiếng vì hàng tấn mẫu thử nghiệm thiết bị không bao giờ được tung ra
Hãy
nhớ lại thời gian này năm ngoái, chúng ta đã phát cuồng như thế nào với
tin đồn về iPhone 5. Chúng ta đoán non đoán già xem nó cong hay có dáng
giọt lệ, hay trông giống như iPod Touch thế hệ hiện tại với một bộ phát
di động. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Jonathan Ive là một bậc
thầy trong việc tạo ra sự lặp lại khác nhau trong mỗi sản phẩm để cảm
nhận về chúng trước khi bắt tay chế tạo. Apple luôn có cách khuấy động
sự chú ý của người dùng đối với iPhone thế hệ mới, cho dù rốt cục cũng
chỉ đưa ra được một phiên bản "tầm tầm" như năm ngoái.
Sự phức tạp của tỉ lệ 16:9
Một
trong những thách thức lớn nhất của tỉ lệ này là rất nhiều người dùng
vẫn gõ trên bàn phím ảo bằng cách sử dụng máy theo chiều nằm ngang. Nếu
Apple kéo dài màn hình, họ sẽ căng bàn phím vào một tỷ lệ mà sẽ không
cho phép hiển thị bất cứ điều gì khác ngoài bàn phím. Hãy thử làm điều
này trong Android, bạn sẽ cảm nhận được điều này.
Điều
tương tự cũng xảy ra với các bộ phim. Tất cả những bộ phim trong những
năm 1980 đều theo tỉ lệ cũ 4:3. Không có vấn đề gì khi xem một bộ phim
16:9 với các dải đen phía trên và dưới màn hình. Nhưng thử làm như vậy
với bộ phim 4:3, hai dải màu đen, bên trái và bên phải, sẽ thu nhỏ phần
hiển thị phim lại rất nhiều.
Chưa
kể là Apple sẽ phải cập nhật toàn bộ dòng sản phẩm chỉ vì sự thay đổi
này. Điều này quá phức tạp đối với "phong cách" Apple.
Các ứng dụng
Chắc
chắn chúng ta đã nhìn thấy một số xác nhận về màn hình 16:9 giả lập
trên iOS 6 phiên bản beta của X-code. Điều đó cũng không nói lên điều
gì, vì Apple vẫn thường thử cả loạt những thứ họ không bao giờ phát
hành. Nếu đúng là có thay đổi tỉ lệ màn hình, các nhà phát triển sẽ phải
viết lại toàn bộ các ứng dụng cho phù hợp với màn hình dài. Thật khó
tin rằng Apple sẽ phát hành một sản phẩm nhiều thay đổi như thế mà cho
đến sát thời điểm ra mắt vẫn chưa thông báo rõ ràng cho các nhà phát
triển.
Một gợi ý
Theo
Rivera, nếu muốn mở rộng màn hình, Apple có thể chọn phương án bỏ nút
Home và đưa màn hình xuống sát cạnh dưới của máy. Ông viết: "Tôi muốn
chiếc iPhone tiếp theo của mình có màn hình lớn hơn, nhưng có gì đó mách
bảo tôi rằng tỉ lệ sẽ không phải là 16:9. Tôi vẫn tự hỏi tại sao Apple
luôn giữ nút Home cùng rất nhiều không gian ở bên phải (khi máy nằm
ngang). Nếu Apple bỏ nút Home và tận dụng không gian đó cho màn hình,
thì vấn đề màn hình rộng như thế nào không còn thật sự quan trọng nữa,
nó vẫn có thể điều khiển được trên tay".